นึกถึงตอนที่ผมได้รับคำสั่งซื้อเป็นครั้งแรก ทาง Amazon จะส่งอีเมล์แจ้งคำสั่งซื้อมาให้เราทราบ เพื่อให้เข้าไปจัดการกับคำสั่งซื้อที่เกิดขึ้น ผมยังจำได้ดีกับอารมณ์ลิงโลดของอีเมล์ฉบับแรก และต่อด้วยการจัดการคำสั่งซื้อ แบบมึนๆ ที่ไม่ได้เรียนรู้อะไรล่วงหน้ามาก่อน หากตอนนี้คุณได้รับคำสั่งซื้อแรกแล้ว ผมขอแสดงความยินดีด้วยครับ
![](https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEgjuti7CeHdN8ZTVaIRZ1vEADGrjdPP9W1u4lRtCUDf4gIRAjUjaVY1aKoVoUyDIWeiZiTouBqUJij4o4JeZiNSSrZNjS591K9FzIlIufYNjnkCdcJyJYS81mXzKAPzE5wWpOqtmkKg1IQ/s640/order+1.jpg)
ผมจะอธิบายขั้นตอนการจัดการคำสั่งซื้อให้คุณอ่านเข้าใจง่ายที่สุด ดังนี้
- ตรวจสอบอีเมล์ : เมื่อได้รับอีเมล์แจ้งว่ามีคำสั่งซื้อ เนื้อหาของอีเมล์จะบอกรายละเอียดต่างๆ ของรายการที่เกิดขึ้น รวมถึงค่าใช้จ่าย และลิ๊งค์เพื่อให้เราเข้าไปยัง Amazon Seller Central
![](https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEiU_E2qUgZ_u-xMakhFRoSFFog-x1cJ0wuFYaZU_Pz5JMDw4TJUHAsxGbeFOw_Ejd74wss32j7_35ZDNHfFQb4wiV7yWEGiWHH2Bm40B8N6yzzxXj-4FXLr8iXCajGcy8agh-TcxVfeOqY/s320/mail.jpg)
- Amazon Seller Central : เมื่อเราเข้ามาหน้านี้ ให้ดูที่ที่แถบ Your Orders มองหาสถานะ unshipped นั่นคือ รายการค้างส่งเราต้องเข้าไปจัดการ กดที่แถบ unshipped
![](https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEhNosoB6Unr__OQdDaikSsR8ytEYWHO_pUovo4xvM1udGfs_VWdYl4dT488tLBXXa2ZZMoxnKNKpTfX6lXT43SXEHZ0cuRHqtTbmdVGLbKskEkxCh3K4Z1_VnUWcpR9t5_Y1K5gaQlAwKw/s320/send.jpg)
- พิมพ์ใบส่งของ : เข้ามาแล้วจะเห็นรายการสั่งซื้อขั้นต้น ในกรณีที่เราเป็นคนส่งของเอง ต้องพิมพ์ใบส่งของจากตรงนี้ สามารถสั่งพิมพ์ใบส่งของได้ทันที ด้วยการกด Print packing slip
![](https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEhviLaqIMaSBEYeFejUR5wPJLzO7HKn805jI1YR8s7Hh8_EEa1fy1h2mYUMc-yFBEUZzeJaToNKPfuXA_jE2jtRVdvsnB62UF25UDnfAN53YYCpjGwfMlA5Mwa_VQEYbsDq_N9Az2IHvOc/s400/print.jpg)
- หรือดูรายละเอียดของคำสั่งซื้อแบบเต็ม : ให้กดที่หมายเลขสั่งซื้อ หน้าต่อมาจะแสดงชื่อ ที่อยู่ของลูกค้าในการจัดส่ง กำหนดวันที่เราต้องส่งของ และยอดเงินที่เราจะได้ในคำสั่งซื้อนั้น (ยังไม่ได้หักค่าธรรมเนียมของ Amazon ) แล้วค่อยพิมพ์ใบส่งของจากหน้านี้ก็ได้
ครับ นี่เป็นการจัดการกับคำสั่งซื้อในขั้นตอนที่ 1 ที่เราจะต้องทำจากที่บ้าน ใบส่งของที่ถูกพิมพ์ออกมา จะแบ่งส่วนที่ต้องใช้งานได้ 2 ส่วนนั่นคือ
- ส่วนบนของใบสั่งซื้อ จะเป็นที่อยู่ลูกค้า เราตัดแปะลงบนกล่องหรือซองที่ใช้ส่งได้ทันที
- ส่วนล่างของใบสั่งซื้อ จะเป็นใบเสร็จสินค้าใส่ลงกล่องพร้อมกับสินค้าไปเลย
![](https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEi37g57vLUQG3Jv4DVxdsscZt3SxPIRoRFCQmi1ASihQeCGCSXSofTPO86EwFHgH2N9OXZamfom4ZuiWNNNOs7mEBt7EhuHKhTiTl1Ow4KdTRgPgvTEJ6t12aSibADUCSYpEy51EAZ7QmE/s320/2016-02-11_122559.jpg)
1 ความคิดเห็น:
เมื่อมีลูกค้าสั่งของแล้วจะต้องทำอย่างไรต่อครับ
ขายแบบ(sell your) ครับ
มือใหม่ครับ