![](https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEhJP4EFOXBBiGkbghR1SPqrcpo9BPBFOJXuug8P5Zh3jQbs8b5WbRPe4A-svKz-HQD7befnWPSSzn7Is0t5nd-IcuUKw_s1sNBGMH2DikviECZaZGtDbke936lvR0xwY0-lfEKg7QPb98M/s640/youtube-thumbnail-800x445.jpg)
รูปย่อ Thumbnail ถือเป็นส่วนสำคัญที่จะช่วยเรียกความสนใจของผู้ชมได้ในแบบที่เราคาดไม่ถึง หากลองเข้าไปสังเกตุดีๆ จะพบว่า 90% ของวีดิโอที่ดี่ที่สุดบน Youtube จะใช้รูปย่อแบบที่สร้างขึ้นเอง (Custom Thumbnail). เพื่อดึงดูดผู้ชมที่สนใจให้เข้ามาได้ชมมากขึ้น ด้วยการคลิ๊กที่รูปย่อที่น่าสนใจเหล่านั้นด้วยตัวเอง
แน่นอนว่าเราเองก็คงจะถูกดึงดูดด้วยรูปย่อที่น่าสนใจด้วยเช่นกัน แต่ถามองกลับกันคือเราเป็นผู้สร้างวีดิโอ เราจะสร้างรูปย่อเหล่านั้นให้ถูกต้องได้อย่างไร
1 สร้างรูปย่อใน Youtube ที่ถูกต้อง
- ภาพย่อควรจะต้องแสดงรายละเอียดของเนื้อหาอย่างตรงไปตรงมา
- แต่ละวีดิโอควรใช้รูปย่อที่แตกต่างกัน เพื่อช่วยผู้ชมในการตัดสินใจที่จะดูวีดิโอตัวต่อๆไป
- ระวังในเรื่องของการสร้างรูปย่อที่ไม่ตรงกับเนื้อหา จะเข้าข่ายละเมิดนโยบายของ Youtube ได้
รูปย่อที่สะดุดตา สามารถสร้างความแตกต่างได้ว่า ผู้ชมจะคลิ๊กเลือกชม หรือลากเลยผ่าน คำถามที่ดีก็คือ ถ้าเป็นวีดิโอของเราเอง เราจะคลิ๊กดูมันมั้ย?
- ควรใช้ภาพความละเอียดสูง เพื่อทุกขนาดหน้าจอจะรับชมได้อย่างคมชัด ขนาดมารฐานคือ 1280 x 720 pixels (16:9 ratio), ไม่เกิน 2MB (หรือน้อยกว่า) นามสกุล .jpg, .gif, .bmp, หรือ .png
- ใช้กฎสามส่วน (หรือตารางเก้าช่อง) ในการจัดองค์ประกอบภาพ
- ใช้โลโก้ แบรนด์ และรายะเอียดที่เป็นตัวหนังสือใส่ลงไปในรูปย่อ เพื่อช่วยอธิบายเนื้อหาของวีดิโอ
- ดูรูปย่อของคนอื่นที่มีเนื้อหาคล้ายๆกัน ดูว่าเขาทำกันอย่างไร
เลือกวีดิโอล่าสุดแล้วเลือกภาพนิ่งที่ดูดีที่สุดมา อาจจะเป็นภาพจากวีดิโอหรือภาพที่สร้างขึ้นามาใหม่ก็ได้ ลองอัพโหลดภาพนั้นด้วย Custom Thumbnail จากนั้นค่อยไปดูกราฟของผู้ชมที่เกิดขึ้นผ่าน Youtube Analytic เพื่อดูว่าผู้ชมจะคลิ๊กและดูวีดิโอนี้เพิ่มขึ้นหรือไม่ หรืออาจจะถึงขั้นแชร์พวกมันออกไปหรือเปล่า
Tip : ใช้เวลาเล็กน้อยระหว่างการถ่ายทำวีดิโอ ให้ลองบันทึกภาพนิ่งไว้เพื่อการนี้ดู